Thứ Tư, 16 tháng 11, 2022

 

Người sửa xe



 “Mẹ ơi, người chú đó dơ quá! Con không dám đến gần chú ấy.”

Đó là câu nói được thốt lên từ miệng một cô bé ước chừng 6 tuổi mà tôi đã nghe được khi đến chỗ sửa xe thay nhớt. Và người mẹ đã trả lời cô bé với một giọng nói khá to: “Con nhớ chăm chỉ học hành, không thôi mai mốt con sẽ đi làm công, lao động chân tay, khổ cực, toàn thân  dơ dáy và hôi hám, đáng sợ lắm biết không con!”

Tôi đọc thấy được sự khó chịu của người thợ sửa xe, anh ta không nhìn lên, chỉ chăm chú vào công việc. Tôi không trách cô bé vì trẻ con chưa hiểu hết, nhưng tôi thấy mẹ của bé thật là hời hợt, muốn dạy cô bé chăm học nhưng lại vô tâm, không biết điều đó có thể làm tổn thương đến người xung quanh, những người lao động chân tay. Nghề nào cũng là nghề. Họ cũng có trái tim và ước mơ của họ. Nếu ai cũng ngại gian khổ, chọn những nghề lao động bằng trí óc hết thì xã hội sẽ ra sao nhỉ?

Dạy cho bé chăm học thì nên đưa ra những tấm gương hiếu học nào đó thì sẽ vui và ý nghĩa hơn không, chứ không nên dùng hình ảnh của một người lao động vất vả, khổ cực để chê bai... Như thế, tôi chỉ e rằng, trái tim của bé càng bị mẹ làm cho “dơ” thêm mà thôi.

Người thợ ấy tay nghề rất linh hoạt, thái độ cũng rất hòa nhã. Hai mẹ con vừa đi khỏi, anh liền nở nụ cười hòa nhã nói: “Nhiều người khuyên tôi đừng làm nghề này vì tôi cũng có một chút học thức... Nhưng vì tôi thích động cơ xe, tôi cảm thấy có duyên với xe... Với công việc lao động này, tôi đã tạo dựng được một gia đình ổn định, cũng có thể lo cho con học lên đại học... Tôi thiết nghĩ làm bất cứ nghề gì chỉ cần tận tâm, thì mọi người sẽ nể trọng... Tuy nhiên, một số người trong xã hội này đã nghĩ sai, đã có một cái nhìn thiển cận, lệch lạc về con người lao động như chúng tôi...”

Rồi anh ta chỉ vào một tờ chứng chỉ dán trên tường: Bằng tốt nghiệp khoa cơ khí đại học Bách Khoa. Sau đó, anh đã rất nhanh giúp tôi thay nhớt xe.

Tôi nhận xe, cảm ơn anh đã giúp tôi thay nhớt và hơn nữa, cảm ơn anh đã cho tôi một bài học quý giá. Trên đường về, tôi miên man suy nghĩ: Trong xã hội, không có nghề nào là dơ bẩn cả... Chúng ta không thể nào nhìn vẻ bề ngoài của một con người mà đánh giá họ, bởi vì chúng ta không thể nào biết được những lý do bên trong. Hãy sống theo Lời Chúa đã dạy: Yêu thương mọi người xung quanh, đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Amen.

Tin mừng: Lc 19,11-28

11 Khi dân chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giê-su lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12 Vậy Người nói: “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13 Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: “Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.” 14 Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: ‘Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.’

15 “Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16 Người thứ nhất đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.’ 17 Ông bảo người ấy: ‘Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.’ 18 Người thứ hai đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.’ 19 Ông cũng bảo người ấy: ‘Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.’

20 Rồi người thứ ba đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21 Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.’ 22 Ông nói: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23 Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng ? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!’ 24 Rồi ông bảo những người đứng đó: ‘Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.’ 25 Họ thưa ông: ‘Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi!’ 26 -‘Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.’

27 “Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.’“

28 Nói những lời ấy xong, Đức Giê-su đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả sạt lở đèo Bảo Lộc

  Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân và rút kinh nghiệm về sự cố sạt lở trên QL20 đoạn qua đèo Bả...