Thứ Tư, 23 tháng 11, 2022

 

Bọ ngựa bắt ve sầu

Chim sẻ rình sau lưng






Thời xuân Thu, Ngô Vương vô cùng ngang ngược, các vị đại thần đều khó mà thuyết phục được ông.

Trong một lần nọ, Ngô Vương quyết định tấn công nước láng giềng của mình, ai cản thì sẽ bị tống vào ngục.Các vị đại thần biết điều này thì rất lo lắng, bởi nếu Ngô Vương đem quân sang đánh nước láng giềng thì chính nước của ông cũng sẽ bị nước khác tấn công.Trong số các vị đại thần có một người tính tình ngay trực. Trở về nhà, ông mãi lo lắng về chuyện này. Ông sốt ruột đi đi lại lại trong hoa viên. Bỗng nhiên ông thấy một con bọ ngựa đang rình bắt một con ve sầu, đằng sau con bọ ngựa có một chú chim sẻ đang nhìn chằm chằm vào nó. Nhìn cảnh ấy, ông liền nghĩ ra cách để khuyên can vua.

Sáng hôm sau, vị đại thần đứng ở hoa viên. Khi Ngô Vương đi tới, ông giả vờ như không thấy, trong tay cầm một cái súng bắn chim nhìn chăm chú ào cái cây phía trước. Điều đó khiến Ngô Vương tức giận và hỏi:

-Sáng sớm mà khanh đã ra đây.Tại sao nhìn thấy trẫm mà không quỳ?

Vị đại thần ra vẻ như mới vừa nhìn thấy Vua, vội vàng đáp:

-Thần xin cúi đầu tạ lỗi. Vừa rồi thần mải nhìn con ve sầu và bọ ngựa trên cây nên không để ý bệ hạ đến .Xin bệ hạ thứ tội.

0Ngô Vương tha tội cho ông, tò mò hỏi:

-Vậy con ve sầu và bọ ngựa trên cái cây đó có gì đáng để xem?

-Vị đại thần đáp:

-Thần nhìn thấy một con ve sầu đang uống sương, không đề phòng một con bọ ngựa đăng cong mình chuẩn ị tấn công nó. Nhưng con bọ ngụa không ngờ rằng có một chú chim sẻ cũng đng rình bắt mình, còn con chim sẻ lại không biết rằng trong tay thần đang cầm súng bắn chim định bắn nó.

Ngô Vương nghe xong, ngẫm nghĩ rồi cười:

-Trẫm đã hiểu ý khanh rồi

Cuối cùng, Ngô Vương quyết định không tấn công nước sở nữa.

Nếu chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không dể ý tới cái họa đang rình rập chúng ta phía sau thì sẽ khiến mình rơi vào hiểm nguy. Trong đời sống cũng vậy, nếu chỉ biết chơi bơi, phá hoại, mà không để ý đến tương lai sau này. Chúng ta như con bọ ngựa, rình rập, bắt bẻ, ăn hiếp những kẻ yếu thế hơn mình, đâm lén bạn bè sau lưng thì chính chúng ta cũng sẽ bị như vậy như chú chim rình rập bọ ngựa, chính họ cũng không bính mình cũng bị rình bắn từ đằng sau. Đó như một vòng lặp, chúng ta không thể sống theo chế độ “Cá lớn nuốt cá bé” được nếu chính chúng ta nếu uy hiếp những kẻ yếu thế thì cũng sẽ bị tương tự với những kẻ lớn, mạnh mẽ hơn mình. Hãy sống như cách Chúa Giê-su đã dạy yêu thương anh em, người thân và bạn bè xung quanh.Chính chúng ta cũng sẽ nhận lại được sự yêu thương và đối xử như vậy. Amen.

Tin mừng: Lc 9,23-26

23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.

24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?

26 Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả sạt lở đèo Bảo Lộc

  Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân và rút kinh nghiệm về sự cố sạt lở trên QL20 đoạn qua đèo Bả...